สำหรับธุรกิจที่ต้องจำหน่ายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าโดยตรงไม่ว่าลูกค้าจะหมายถึงลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคหรือลูกค้าที่เป็นคนกลางในช่องทางการตลาด
- แนวคิดพื้นฐานของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์
- การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพมีสิ่งสำคัญที่เป็นหลักของการบริหาร คือ การตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้าแต่ละราย ว่าลูกค้าแต่ละรายนั้นมีความสำคัญไม่เท่ากัน การที่องค์กรสามารถทำให้ลูกค้าจงรักภักดีต่อองค์กรได้นั้น เป็นหัวใจหลักในการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจระยะยาว
- บทบาทแนวคิดการตลาดสร้างความสัมพันธ์ศตวรรษที่ 21
- ต้นกำเนิดแนวคิดเรื่องการตลาดสร้างสัมพันธ์ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานของCRM มาจากสหรัฐอเมริกา ในตอนต้นศตวรรษ 1980 บางกระแสว่ามีต้นกำเนิดมาจากตลาดบริการ แต่บางแนวคิดเชื่อว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากอุตสาหกรรม ธุรกิจในประเทศไทยเริ่มมีการนำแนวคิดนี้มาใช้อย่างจริงจังในราว 1 ปี จวบจนปัจจุบันแนวคิดนี้กลับเป็นที่แพร่หลายอย่างมาก ทั้งในตลาดบริโภคและตลาดอุตสาหกรรมอันเนื่องมาจาก
- แนวคิดการตลาดแบบแลกเปลี่ยน
- ในระบบการตลาดที่ซับซ้อนทำให้ผู้ผลิตไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ดำเนินงานการผลิตและการขายสินค้าที่ถูกส่งออกมาจากโรงงานกระจายไปตามช่องทางการตลาดจนไปถึงมือผู้บริโภค ไม่ได้เกิดจากตลาดแบบแลกเปลี่ยน (Transactional Marketing ) อีกต่อไปแต่เกิดจากความสัมพันธ์ทางการตลาดระหว่างผู้ผลิตกับคนกลางทางการตลาด ผู้ผลิตกับผู้ขายปัจจัยการผลิต ผู้ผลิตกับผู้บริโภค และคนกลางทางการตลาดกับผู้บริโภค(Relational Marketing )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น